WordPress 5.4 มีอะไรใหม่ น่าสนใจบ้าง?

หลังจาก wordpress ประกาศให้มีการอัปเดท เป็นเวอร์ชั่น 5.4 ซึ่งเป็นการอัปเดทตัวหลักประจำปี 2020 กันเลยทีเดียว ซึ่งการอัปเดทครั้งนี้ได้เพิ่ม features ออกมามากมาย โดยที่หลักๆแล้วจะเป็นระบบการเขียนบทความหรือตัว Gutenberg editor นั่นเอง ซึ่งครั้งนี้ก็จะเน้นไปทางด้านการจัดการ block หรือ paragraph ต่างๆ ให้มีลูกเล่นที่เยอะขึ้น


วันนี้ indytheme ได้รวมสิ่งใหม่ที่น่าสนใจในการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้มาให้เพื่อนๆได้ดูกัน ว่า WordPress 5.4 มีอะไรใหม่ น่าสนใจบ้าง? ไปอ่านกันเลย!


1.ตัว editor กว้างเต็มหน้าจอ

ตัว editor กว้างเต็มหน้าจอ

ตัวที่เห็นชัดเจนที่สุดตอนเข้ามาในหน้าที่เราจะเขียนบทความ เราก็จะพบว่าตัว editor มันกว้างเต็มหน้าจอกันเลยทีเดียว บางคนถึงกับไปต่อไปเป็นกันเลยทีเดียว 555


แต่ไม่ต้องเป็นห่วง! เราสามารถปิด Fullscreen mode ได้ง่ายๆ โดยการกดไปที่ icon จุด 3 จุด แล้วติ๊กที่ Fullscreen mode เพียงเท่านี้ wordpress ของเราก็จะกลับเข้าสู่สถานการณ์ปกติแล้วครับ


Fullscreen mode

2.ปุ่ม social ต่างๆ

social block wordpress

WordPress ได้เพิ่ม block ที่เป็น widget ยอดนิยมขึ้นมา นั่นก็คือ Social icons โดยให้เราเลือกเพิ่มบล็อกแบบ widgets > social icon เพียงเท่านี้เราก็มีปุ่มไว้แชร์ content ง่ายๆกันแล้ว นอกจากนี้ทาง wordpress ยังจัดเตรียม social ช่องทางอื่นๆไว้อีกเพียบให้เราสามารถเพิ่มเข้าไปได้ เช่น Skype, Reddit หรือ Snapchat เป็นต้น


3.ปุ่มแบบใหม่ ไล่สี สวยสุด

ปุ่มแบบใหม่ ไล่สี สวยสุด

ฟีเจอร์นี้เป็นฟีเจอร์ที่น่าสนใจมากและเป็นบล็อกที่ผมชอบมาก ซึ่งโดยปกติแล้วการสร้างปุ่มใน wordpress เราจะต้องสร้างเรียงลงมาด้านล่างต่อกันไปเรื่อยๆ แต่ในเวอร์ชั่น 5.4 นี้ ทาง wordpress อนุญาตให้เราทำปุ่มคู่กันได้แล้ว แถมยังไม่พอ! เรายังสามารถไล่สีพื้นหลังให้ปุ่มได้ด้วย เจ๋งสุดๆไปเลย ไปลองเล่นกันดูนะครับ


4.เปลี่ยนสีตัวอักษรง่ายๆ

เปลี่ยนสีตัวอักษรง่ายๆ

ฟีเจอร์นี้ก็น่าสนใจไม่แพ้กันครับ ผมเชื่อว่าหลายๆคนตอนใช้ wordpress เวอร์ชั่น 5.3 มีปัญหากับการเปลี่ยนสีของตัวอักษรบางตัวใน paragraph เพราะถ้าจะเปลี่ยนทีต้องเปลี่ยนทั้ง paragraph หรือบางคนก็เล่นไปแก้ที่ html code ซะเลย 555


แต่คราวนี้ใน wordpress 5.4 นั้น มันได้มีสิ่งที่เรียกว่า text color บังเกิดขึ้นแล้ว ใช้ง่ายๆโดยการที่เราคลุมดำข้อความที่เราต้องการจะเปลี่ยนสีแล้วกดเครื่องหมายสามเหลื่ยมคว่ำด้านบน มันจะมี options ให้เลือก “text color” แค่นี้ก็จะมีสีขึ้นมาให้เราเลือกได้แล้วหรือจะ custom เองก็ได้ครับ


5.จัดการบทความบนมือถือได้ง่ายขึ้น

จัดการบทความบนมือถือได้ง่ายขึ้น

สำหรับฟีเจอร์นี้ content creator สาย real time หรือที่ไม่ชอบพกโน้ตบุ๊คน่าจะชอบ เพราะในเวอร์ชั่นนี้ wordpress ได้ปรับตัว editor ให้ใช้งานผ่านมือถือสมาร์ทโฟนได้ง่ายขึ้น ไม่ต้องกดหลายขั้นตอน


6.ยุคนี้มันต้อง Tik Tok

tik tok video wordpress

สมัยนี้นอกจาก youtube แล้วก็ยังมี video platform อย่าง Tik Tok นี่แหละที่กำลังมาแรง โดยทาง wordpress ก็ให้เราสามารถเพิ่ม link วิดีโอของ Tik Tok ลงไปได้แล้ว ต้องบอกเลยว่า wordpress นั้นตามเทรนด์ดีจริงๆ


7.ลาก-วาง รูปประจำเรื่องได้

รูปประจำเรื่อง

ก่อนหน้านี้หากเราจะอัปโหลดรูปประจำเรื่องต้องกดเข้าไปที่ตั้งค่ารูปประจำเรื่องแล้วอัปโหลดผ่าน media library แต่ในเวอร์ชั่น 5.4 นี้ เราสามารถลากรูปจากในเครื่องไปวางในช่องรูปประจำเรื่องได้แล้วอย่างง่ายๆ บางคนอาจไม่ได้คิดว่าแบบเก่ามันเป็นปัญหาอะไร แต่นี่ก็เป็นความใส่ใจเล็กๆน้อยๆที่ทาง wordpress ใส่มาให้เราเพื่อความสะดวกสบาย


เป็นยังไงบ้างครับสำหรับฟีเจอร์ที่น่าสนใจของ WordPress เวอร์ชั่น 5.4 ที่ทาง indytheme ได้รวบรวมมา ความจริงแล้วยังมีอีกเยอะแยะมากมายเลยนะครับ เพื่อนๆสามารถเข้าไปดูที่เว็บของ wordpress ได้เลย หรือจะลองอัปเดทเป็นเวอร์ชั่น 5.4 แล้วทดลองเล่นด้วยตัวเองเลยก็ได้ครับ แต่ก่อนอัปเดทก็อย่าลืม backup ข้อมูลเผื่อไว้ด้วยนะครับ

ธีม Wordpress